วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

แผ่นซับเสียง ฟองน้ำบุเสียง การจัดการกับเสียง สำหรับห้องบันทึกเสียง ห้องซ้อม ห้องฟังเพลง โดย ซุปเปอร์แผงไข่นครสวรรค์

การจัดการกับเสียง 

เพราะมันมองไม่เห็น ! มันจะเล็ดลอดไปทุกที่ ที่อากาศผ่านไปได้ และเมื่อมันเป็นคลื่น มันก็จะสั่นและสะท้อนได้เมื่อไปเจอกับผนังแข็งและส่งผ่านแต่มันจะสยบเมื่อเจอกับความนุ่ม หรือวัสดุพวกเส้นใย เพราะมันจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน หรือแผ่นไม้ที่สั่นจนเกิดคลื่นความถี่เดียวกัน เกิด การหักล้างกับคลื่นเดิม โดยเฉพาะความถี่ต่ำ เสียงก็จะเบาบางลงได้เหมือนกัน

การจัดการกับเสียง มี 2 เรื่อง ดังนี้
1- ลดและกันเสียงไม่ให้ผ่านผนัง พื้น เพดาน เพื่อลดระดับความดังไม่ให้ออกไปนอกห้อง
ครับง่ายๆ แต่ทำยาก คือ ผนังต้องหนาๆ ตันๆ ครับ กระจกหนาๆ เพดาน พื้น ต้องหนาๆ ถ้าไม่หนา ก็อาจจะทำหลายชั้น เช่น ทำผนังยิปซั่มบอร์ดหรือผนังไม้อัดกรุ อีกชั้น เป็น 2 ชั้น สมทบด้วยวัสดุซับเสียงอัดเข้าไปให้แน่นๆ พื้นก็ต้องยกให้ลอยจากพื้นที่ติดดิน เพราะเสียงมันก็ไปกับพื้นด้วย รวมทั้งเสา คาน ไปหมดละครับ ปัญหาต่อไปคือ ประตูและหน้าต่าง เพราะมีช่องรั่วเยอะ เสียงก็จะออกผ่านตามจุดเหล่านี้แหละ ก็สามารถทำประตู 2 ชั้น ระหว่างช่องก็ให้เป็น Sound Lock ซับเสียง ให้มันเบาลง ก่อนที่จะไปรั่วต่อที่อีกประตู ก็เป็นวิธีการลดเสียง นอกจากนั้นประตู หน้าต่าง ต้องหนาแน่นพอที่จะกันเสียงได้ ช่องว่างระหว่างประตูหน้าต่างกับวงกบต้องอุดให้ปิดช่องไปเลย

2- ซับเสียง ลดความก้องให้อยู่ในระดับความเหมาะสมกับการใช้งานในห้องนั้นๆ

ก็ง่ายๆ เหมือนกันคือ ใส่วัสดุซับเสียงเข้าไปที่ผนัง ที่ละด้านๆจนเราพอใจ แต่วัสดุซับเสียงแต่ละอย่างก็มีคุณสมบัติในการซับเสียง ต่างกัน บางตัวก็ซับได้เฉพาะย่าน แหลม พอเราใส่ไปเยอะๆแน่นอนเสียงแหลมมันก็หายไปจากห้อง เหลือเสียงทุ้มแทน เวลาเราเปิดเพลงมันก็จะไม่เพราะ ดังนั้นจึงควร ซับเสียงแบบ Broad band คือเอาลงทุกๆย่าน พูดง่ายแต่ก็ทำยาก เพราะต้องลองไปทีละ Step !!! ใส่ไปทีละหน่อย แต่หากเป็นผู้เชี่ยวชาญ เขาจะมีเครื่องมือวัดครับ ทำให้รู้ว่าย่านไหนเยอะหรือน้อย แนะนำแบบตรงๆ หากใครที่ซีเรียสจริงๆ ใช้ใยแก้วกับใยหิน ครับ 2 ตัวนี้ ประสิทธิภาพซับเสียงได้แบบ Broad band แต่ความถี่ย่านต่ำเช่น เบสต่ำๆ จะต้องใช้วิธีการซับแบบพิเศษประเภท Membrane คือ ตีกล่องขนาดเท่าไม้อัด 1 แผ่น ปิดหน้า-หลัง ให้สนิท ด้านในใส่ไยแก้วไว้ ตัวไม้อัดจะสั่นเกิดความถี่เดียวกับเสียง เบส ซึ่งจะเกิดการหักล้างกัน ความหนากล่องประมาณ 30 ซม.ขึ้นไป (อันนี้ต้องคำนวณอีกที)



ในรูป กล่องที่ติดผนังทั้งหลายนั่นแหละคือ Bass Trab แบบพังผืด (membrane) จริงๆผนังห้องที่กรุด้วยไม้อัด 15-20 มม. โดยไม่ยึดตรงกลางเลย ก็จะสั่นหักล้าง
ได้เหมือนกัน มีห้องซ้อมบางที่ กรุแบบที่ว่าก็ได้ผลแบบฟลุ๊กๆเหมือนกัน คือ ความถี่ต่ำก็จะโดนซับไป แต่มั่วๆเอา ไม่ซีเรียส

 

ผนังห้องกรุไม้อัด ด้านในใส่วัสดุซับเสียง(ลังไข่)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.mxmsound.com/Acoustic%20Foam.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น